ย่อหน้าที่ดี
ต้องมีเอกภาพ มีความเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่อง
(coherence) เชื่อมโยงเนื้อหา (cohesion)โดยมีการลำดับความ
เช่นตามความสำคัญ มากสู่น้อย หรือน้อยสู่มาก เรียงตามเวลา สถานที่ ใช้คำเชื่อมโยงความ (transitions)
1. โครงสร้างของย่อหน้า
ย่อหน้าเป็นหน่วยย่อยในบทความ ประกอบด้วยประโยคตั้งแต่ 1 ประโยคขึ้นไปแสดงความคิดหลักเพียงหนึ่ง
ย่อหน้าเป็นหน่วยย่อยในบทความ ประกอบด้วยประโยคตั้งแต่ 1 ประโยคขึ้นไปแสดงความคิดหลักเพียงหนึ่ง
ตัวอย่างโครงสร้างของย่อหน้าที่นิยมเขียน
โครงสร้าง
|
ตัวอย่าง
|
Topic sentence
|
Writing academic articles requires
a lot of thinking, application, and determination.
|
Idea 1 - supporting details
|
Thinking involves selection of
information
|
-
supporting details
|
and the incubation of thoughts.
|
Idea 2 - supporting details
|
Application concerns the use of
knowledge in a new context
|
-
supporting details
|
and the adaptation of principles
of writing new information.
|
Idea 3 - supporting details
|
Determination is related to
psychological nature of the writer
|
-
supporting details
|
and the motivation for that
writing.
|
การจัดระบบย่อหน้าอาจทำได้ดังนี้
1.
chronological order จัดตามลำดับเวลาที่เกิดขึ้น
2.
spatial order เรียงลำดับตามลักษณะทางกายภาพ
หรือความสัมพันธ์
เช่นการบรรยาย
3.
climactic order เรียงลำดับตามความสำคัญ
4.
topical order เรียงลำดับตามหัวข้อ
การเขียนย่อหน้าต้องมีความเชื่อมโยงทางความคิดและเนื้อหา(coherence, cohesion)
เป็นความรับผิดชอบของผู้เขียนที่จะแสดงให้ผู้อ่านทราบว่าความ คิด ข้อความที่นำเสนอมีความเกี่ยวโยงสัมพันธ์กันอย่างไร
อาจจะทำให้เห็นชัดเจนโดยทางเนื้อหา เช่นซ้ำคำ ซ้ำความ หรือทางไวยากรณ์ หรือการใช้คำ
2. การเขียน
Topic sentence
topic sentence คือประโยคที่แสดงความคิดหลัก (main
idea) ของ ย่อหน้า อาจจะวางอยู่ต้น กลาง
หรือ ท้ายประโยค โดยทั่วไปมักอยู่ต้นย่อหน้า
ประโยคที่ตามมาขยายความความคิดหลักเพิ่มเติม ประโยคสนับสนุน
(supporting ideas) ให้ข้อมูลหรือ ข้อโต้แย้งเพิ่มเติม
การเขียนย่อหน้าควรมี topic sentence และมีโครงสร้างที่ชัดเจน
ทำให้ผู้อ่านติดตามได้ง่าย ไม่เขียนยาวเกินไป ไม่ควรเขียนข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับ
topic sentence ในย่อหน้านั้น ๆ
(ในการเขียนย่อหน้าสิ่งที่สำคัญคือ การเขียน
topic sentence)
3. การเชื่อมโยงความคิดในย่อหน้า
และระหว่างย่อหน้า
การเชื่อมโยงข้อมูล
ในการเขียนย่อหน้าให้กระชับและสามารถสื่อความหมายที่ผู้เขียนต้อง การได้ต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งภายในย่อหน้า และระหว่างย่อหน้า
ในการเขียนย่อหน้าให้กระชับและสามารถสื่อความหมายที่ผู้เขียนต้อง การได้ต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลทั้งภายในย่อหน้า และระหว่างย่อหน้า
3.1 Signaling words ที่ใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูล/ประโยคต่าง
ๆ ในย่อหน้าและระหว่างย่อหน้า
3.2 การเชื่อมความโดยการเชื่อมโยงความคิด (cohesion)
1) ใช้คำซ้ำ
2) ใช้ Pronoun
reference
3) ใช้คำเชื่อม (conjunction)
เชื่อมโยงความ
4) การใช้คำแทนที่หรือละไว้ในฐานที่เข้าใจ
5) การใช้การเชื่อมโยงโดยการใช้คำซ้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น